Dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông đường Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối đường quốc lộ 1A với đường nối khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh đến đường Nguyễn Tất Thành) đang “treo” do một số hộ dân chưa chịu bàn giao đất.

Map thông đường Hoàng Thị Loan Đà Nẵng

Dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc được HĐND thành phố ra Nghị quyết quyết định chủ trương triển khai đầu tư cùng với các dự án đầu tư công trên địa bàn quận Liên Chiểu từ cuối năm 2014. Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, sau gần 4 năm, công trình cầu vượt ba tầng ngã ba Huế đưa vào khai thác đã hoàn thiện kết nối với trục 1 Tây Bắc, nay là đường Hoàng Thị Loan.

Tuy nhiên, điểm nghẽn là tuyến đường trục 1 Tây Bắc chưa được khai thông nên lưu lượng xe khá lớn phải lưu thông trên các tuyến Tôn Đức Thắng-Nguyễn Lương Bằng và đường Nguyễn Tất Thành.

“Nếu tuyến đường trục 1 Tây Bắc được khai thông sẽ giảm được lưu lượng xe cho các tuyến đường chính của phường, đồng thời rút ngắn khoảng cách từ nút giao lộ ngã ba Huế đến nút giao thông ngã ba đường đi vào cổng KCN Hòa Khánh.

trục 1 tây bắc
Giải toả đền bù Trục 1 Tây Bắc

Dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc sau khi được đầu tư xây dựng sẽ mở rộng không gian đô thị, rút ngắn khoảng cách từ trung tâm thành phố đến vùng đô thị phía Tây Bắc”, ông Đại nói.

Theo ghi nhận, không chỉ có người dân địa phương trên địa bàn quận Liên Chiểu, mà hàng ngàn công nhân của các địa phương lân cận khi đi qua nút giao thông ngã ba Huế đến KCN Hòa Khánh cũng mong mỏi chờ đợi sớm khởi công tuyến đường này.

Chị Nguyễn Thị Hai (tổ 14B, phường Hòa Khánh Bắc) cho biết, do nằm trong vùng dự án nên nhiều năm nay chịu thiệt thòi; mong Nhà nước sớm công bố mức giá đền bù, thu hồi đất, để người dân có định hướng an cư lâu dài.

“Người dân chúng tôi chờ đợi dự án lâu lắm rồi. Giờ mong dự án này sớm triển khai nhanh, để bà con khỏi phải trông chờ nữa. Vì dự án quy hoạch cũng khá lâu rồi, gây nhiều thiệt hại cho người dân trong vùng”, chị Hai nói.  

Ông Nguyễn Đăng Ra, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu cho biết, dự án nối dài trục 1 Tây Bắc do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông điều hành.

hoàng thị loan hồ tùng mậu
Nút Thắt Trục 1 Tây Bắc và đường Hồ Tùng Mậu

Trong đó, đối với đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao thông quốc lộ 1A được quy hoạch và giải phóng mặt bằng  76.609m2. Trong đó, phường Hòa Minh phải giải tỏa 137 hồ sơ, hiện có 113 hồ sơ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn 24 hồ sơ chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Theo ông Ra, đối với 24 hồ sơ chưa chịu bàn giao mặt bằng, Ban Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu đã có tờ trình đề nghị UBND quận Liên Chiểu tiến hành cưỡng chế thu hồi đất trong thời gian đến.

Ông Lê Thế Nhân, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh cho biết, đối với dự án nối dài trục 1 Tây Bắc đi qua địa bàn phường hiện còn 24 hồ sơ chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Do vậy, Đảng ủy phường Hòa Minh sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa Ban công tác Mặt trận địa bàn tuyên truyền, vận động thuyết phục người dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án trong thời gian đến. Tuy nhiên, nếu những hộ dân vẫn cố tình không chịu bàn giao mặt bằng sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất theo đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, dự án trục 1 Tây Bắc là tuyến giao thông huyết mạch góp phần thay đổi bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông, kinh tế quận.

Tuy nhiên, hiện nay dự án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân là các hộ dân ở mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng chưa thống nhất với phương án bố trí tái định cư đã phê duyệt.

triển khai trục 1 tây bắc
Dự án trục 1 Tây Bắc chưa thể triển khai theo đúng kế hoạch do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong ảnh: Khu vực nhà dân thuộc phường Hòa Minh vẫn chưa thực hiện di dời để giải phóng mặt bằng.

Mặt khác, các hộ dân đã kiến nghị xem xét vì trước đây đã bị giải tỏa dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường quốc lộ 1A (đoạn Liên Chiểu đến cầu vượt Hòa Cầm) và so sánh việc bố trí tái định cư đối với dự án Hệ thống xe buýt nhanh đoạn qua địa bàn quận Liên Chiểu trong cùng khu vực giải tỏa.

Cũng theo ông Thiết, quan điểm của chính quyền địa phương là tiếp tục vận động để giải tỏa, đền bù, thu hồi đất đối với các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch của dự án. Nếu những hộ dân vẫn cố tình chây ì không bàn giao mặt bằng sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định. 

Dự án trục 1 Tây Bắc thuộc dự án nhóm B, công trình giao thông cấp 2. HĐND thành phố là cấp quyết định chủ trương đầu tư, UBND thành phố quyết định đầu tư. Công trình do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án với tổng mức đầu tư hơn 692 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Thời gian thực hiện đến năm 2020.

Mục tiêu dự án là tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tây Bắc nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên quốc lộ 1A.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG/ BÁODANNANG

Ngoài lề:

 Cử tri kiến nghị UBND thành phố cho biết dự án Trục 1 Tây bắc có triển khai không? Khi nào thực hiện để không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân khi mùa mưa sắp đến (Cử tri Phường Hòa Minh).

 Dự án Trục I Tây Bắc hiện đang triển khai gồm 02 đoạn:
 
 – Trục 1 Tây Bắc (từ nút giao thông Ngã Ba Huế đến Bệnh viện Ung thư): Ngày 25/7/2014, UBND thành phố có Quyết định số 4953/QĐ-UBND v/v phê duyệt dự án đầu tư công trình Trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông Ngã Ba Huế đến Bệnh viện Ung Thư) theo hình thức Hợp đồng BT.
 
 Về công tác thu hồi đất: UBND quận Liên Chiểu đã ban hành Quyết định thu hồi đất cho 141/158 thửa đất, 17 thửa đất còn lại trong đó có 06 thửa đất liên quan đến các tổ chức tập thể , Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định thu hồi đất, 11 thửa đất còn lại đang xác định lại chủ sử dụng.
 
 Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đang triển khai đăng tải danh mục dự án lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, báo đấu thầu để mời Nhà đầu tư tham dự; sau khi kết thúc 30 ngày đăng báo, trên cơ sở số lượng nhà đầu tư đăng ký tham gia dự án, Sở Giao thông Vận tải sẽ trình thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư để triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.