Đó là ý kiến của ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khi dự hội thảo Quy hoạch chung Đà Nẵng diễn ra ngày 23/8.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại Hội thảo

Ngày 23/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo xem xét và sửa đổi ý tưởng quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho biết, Đà Nẵng có diện tích lớn hơn Singapore nhưng dân số chỉ bằng 1/5 nước họ nên chưa phải chịu áp lực như Singapore hiện nay.

“Việc của chúng ta là phải nhận ra Đà Nẵng đang ở đâu? Xưa nay chúng ta rất tự hào về sự phát triển của Đà Nẵng. Nhưng bây giờ phải nhìn lại mặt trái của Đà Nẵng nữa. Phải xem Đà Nẵng đang có những thuận lợi, thách thức gì? mạnh yếu ra sao so với các đô thị của Việt Nam và Quốc tế”, ông Vạn nói.

Theo ông Vạn, gia tăng dân số cơ học của Đà Nẵng hiện nay khoảng 0,6%, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác của nước ta. Điều đó chứng minh Đà Nẵng thiếu hấp dẫn về cơ hội việc làm, mức sống… Con số này để nhìn nhận rằng, Đà Nẵng cần phải phát triển hơn nữa về kinh tế.

“Quỹ đất của Đà Nẵng phần lớn đã có chủ, cách sử dụng đất của Đà Nẵng cần phải đánh giá lại. Xu hướng chia lô bán nền, thu tiền là nguy hiểm. Thậm chí chỗ rất quan trọng trong cảnh quan như 2 bờ sông Hàn cũng tiếp tục chia lô bán nền là điều không hợp lý”, ông Vạn nói.

Thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Zing

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, nếu thực hiện đúng theo quy hoạch hiện nay thì đến 2045 thành phố hết đất, nên phải theo phương án tiết kiệm. Nếu có bao nhiêu đất lúc này “vẽ” cho hết thì e rằng sẽ có tội với tương lai, với các thế hệ sau.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, quy hoạch này phải gói gọn trong bản đồ hành chính của TP Đà Nẵng và đặt trong Luật quy hoạch. Để quy hoạch, phải chọn cho Đà Nẵng những ngành kinh tế thực sự, và lượng hóa được đầu ra, đầu vào. Muốn đưa ra kịch bản kinh tế thì không tránh khỏi việc phân tích vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong vùng này, Đà Nẵng sẽ ở đâu, chức năng là gì, làm gì?…

“Chúng ta chắc chắc phải xây dựng cảng Liên Chiểu thì định hướng phát triển đến đâu, có cần phải trở thành một siêu cảng hay không? Chúng ta nói để phục vụ Lào (nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Lào đi các nơi – PV), nhưng hàng hóa từ Lào có thể đến các điểm trung chuyển khác như Quy Nhơn, Hà Tĩnh… Nếu phát triển cảng Liên Chiểu thì chỉ đến mức nào đó thôi”, ông Hùng nói.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, về giao thông, đường bộ cao tốc không thay đổi được nữa do đã vào giai đoạn đấu thầu nên không bàn đến chuyện thay đổi tuyến này nữa. Dự án đường sắt tốc độ cao tháng 5/2020 sẽ trình Quốc hội. Nếu thay đổi vị trí ga đường sắt thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quy hoạch này.

Đặc biệt, ông Hùng cho rằng, trong quy hoạch này phải tính toán khi thành phố có 2 triệu dân thì cần bao nhiêu km2 đất. Không nên dùng hết đất vào thời điểm này. Phương án tốt nhất vẫn là đô thị nén và mô hình TOD.

“Tôi cho rằng cần xây dựng mô hình giao thông, gắn với mô hình sử dụng đất, mô hình kinh tế của quy hoạch này. Ngoài ra, cần có thêm chuyên gia Việt Nam, am hiểu pháp luật Việt Nam để tư vấn để tránh khỏi các vướng mắc về luật sau này. Ngoài ra, phải quy hoạch tiết kiệm tài nguyên cho thế hệ sau”, ông Hùng nói.

Tác giả: Vĩnh Nhân

Nguồn tin: Báo Giao thông

Đánh giá

5 thoughts on ““Đà Nẵng quy hoạch hết đất lúc này là có tội với con cháu mai sau”

  1. Pingback: Thị trường đất nền Đà Nẵng: Trông chờ thị trường ấm trở lại | Nhapho24h

  2. Pingback: Nhà ở xã hội ở Đà Nẵng: Thuê nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp nhưng… có vài ba lô đất

  3. Pingback: Đà Nẵng xử nghiêm vi phạm về xét duyệt mua chung cư Nesthome

  4. Pingback: Vì Sao Các Đơn Vị Báo Cáo Loại Đất Nền Ra Khỏi Thị Trường?

  5. Pingback: Đà Nẵng có nên dìm giá bất động sản? | Nhapho24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *