Ngày 24-10, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP vừa có văn bản đồng ý chủ trương cải tạo và phân luồng giao thông Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng nằm trên địa bàn Q.Hải Châu. Đây là cụm nút giao thông gồm có 2 nút liền kề nhau gồm nút Bạch Đằng – Nguyễn Văn Linh – 2/9 và nút Trần Phú – Lê Đình Dương – Nguyễn Văn Linh – Trưng Nữ Vương. Do nằm ở khu vực trung tâm TP nêm Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng thường xuyên xảy ra ùn tắc, mất TTATGT đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm, Vì vậy, việc chống ùn tắc cho cụm nút giao thông này là hết sức bức thiết.

Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng thường xảy ra ùn tắc giao thông. 

Theo chủ trương của UBND TP, phương án cải tạo và phân luồng giao thông Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng cụ thể như sau: Trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường Lê Đình Dương đến đường Bạch Đằng) sẽ được cải tạo thu hẹp dải phân cách ở giữa từ 3m chiều rộng xuống còn 1m để mở rộng mặt đường, kéo dài dải phân cách hướng vào nút nhằm tăng khả năng thông hành của dòng phương tiện lưu thông; bố trí làn rẽ phải liên tục từ đường Nguyễn Văn Linh đi đường Trưng Nữ Vương, kẻ vạch sơn kiểu mắc võng trên đường Nguyễn Văn Linh không cho phép các phương tiện dừng đỗ xe cản trở dòng xe này; cải tạo một phần vỉa hè phía Bảo tàng Điêu khắc Chăm để mở rộng mặt đường, kết hợp tổ chức phân làn, tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng xe lưu thông theo hướng từ đường Trần Phú về đường 2/9; bổ sung, điều chỉnh các giải pháp tổ chức giao thông, vạch sơn, biển báo phù hợp với phương án mới sau điều chỉnh.

Đối với tuyến đường Trần Phú: Thu hẹp vỉa hè, mở rộng mặt đường Trần Phú đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến Lê Đình Dương từ 3 làn xe lên 4 làn xe; cải tạo một phần vỉa hè hai bên đảo dẫn hướng để mở rộng mặt đường hiện trạng, tăng diện tích cho các dòng phương tiện dừng chờ đèn trước khi vào nút; đồng thời, bố trí 3 giá long môn kết hợp biển chỉ dẫn bằng đèn led trên tuyến Trần Phú, hướng dẫn phương tiện lưu thông vào đúng làn đường, gồm bố trí cụm đèn tín hiệu và các biển báo hướng dẫn làn xe lưu thông theo các hướng lên cầu Rồng, hướng đi đường 2/9, hướng đi đường Trưng Nữ Vương.

Trên đường 2/9: Khu vực sát nút giao thông sẽ được bố trí diện tích dành cho các phương tiện mô-tô và xe thô sơ dừng rẽ trái để chờ đèn và ưu tiên thoát nút khi có tín hiệu đèn xanh. Trên tuyến đường Trưng Nữ Vương:  có 2 trường hợp, tổ chức giao thông 1 chiều đường Trưng Nữ Vương hướng ra khỏi nút giao thông đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường nối phía sau Bảo tàng Điêu khắc Chăm khoảng 130m; tổ chức giao thông 1 chiều đường Trưng Nữ Vương hướng ra khỏi nút giao thông đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Nguyễn Thiện Thuật (chiều dài khoảng 600m); điều chỉnh lại vạch sơn, biển báo cho phù hợp với đường 1 chiều của tuyến đường này.

Phối cảnh 2 hầm chui ở phía Tây cầu Rồng.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: Đây là phương án cải tạo và phân luồng giao thông để chống ùn tắc và đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị cho Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng trong giai đoạn trước mắt. Về lâu dài, để xử lý dứt điểm ùn tắc tại khu vực này, UBND TP đã có chủ trương đầu tư dự án nút giao thông khác mức (hầm chui) ở phía Tây cầu Rồng – một hạng mục bổ sung thuộc Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng. Thực hiện chỉ đạo này của UBND TP, Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng – đơn vị điều hành Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng, đang phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai công tác lập dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức ở phía Tây cầu Rồng với quy mô gồm 2 hầm chui theo hướng chuyển động từ đường Trần Phú đi đường 2/9 (dài 562,5m) và hướng chuyển động từ đường 2/9 đi đường Bạch Đằng (dài 560,5m).

Trong đó, thiết kế phần hầm kín dài 120m và phần hầm dẫn 2 phía dài từ 110 – 135m, hình thức nút giao khác mức… Đồng thời, tiến hành đóng dải phân cách trên đường Nguyễn Văn Linh tại các nút giao thông Nguyễn Văn Linh – 2/9 – Bạch Đằng – Trần Phú; bố trí phần đường dành cho xe thô sơ qua đường trên đường Nguyễn Văn Linh điều khiển bằng hệ thống đèn tín hiệu kết hợp camera thông tin; xây dựng 1 hầm chui đi bộ trên đường Nguyễn Văn Linh tiếp cận hai bên đường Nguyễn Văn Linh và nhà ga BRT; bố trí hệ thống cây xanh, cảnh quan trong khu vực nút giao nhằm tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

PHÚ NAM – CAND

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *